ฉากภาพวัฒนธรรม (Cultural scene)

ฉากภาพวัฒนธรรม เป็นสื่อสำหรับการฝึกให้เด็กกล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น และฝึกการโต้ตอบ และสิ่งที่สำคัญคือ ฝึกให้เด็กได้คิดวิเคราะห์ เป็นการพัฒนาทักษะทางด้านภาษา โดยเฉพาะทักษะการพูดและการฟัง ใช้กลวิธีในการตั้งคำถามปลายเปิด – ปลายปิด โดยยึดหลักการตั้งคำถาม ครอบคลุมแนวคิดของ Bloom’s Taxonomy คือ รู้ / จำได้, เข้าใจ, นำไปใช้,  วิเคราะห์, ประเมินค่า, สร้างสรรค์

เป้าหมายและจุดประสงค์
เพื่อฝึกและกระตุ้นการใช้ความคิด / การวิเคราะห์ของเด็ก เพื่อเพิ่มพัฒนาการทางด้านภาษาของเด็กโดยเฉพาะทักษะทางด้านการพูดของเด็กนักเรียน

วิธีการจัดกิจกรรม

  1. ครูชี้ไปที่รูปภาพใหญ่ และชวนให้นักเรียนคิดถึงหน่วยการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
  2. นักเรียนตอบคำถามของครู เช่น ภาพนี้เป็นภาพเกี่ยวกับอะไร อยู่ที่ไหน
  3. ครูถามคำถามที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับภาพในส่วนที่สัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
  4. นักเรียนตอบคำถามปลายเปิดของครู
  5. นักเรียนตอบคำถามสุดท้าย นักเรียนชอบอะไรที่สุดเกี่ยวกับภาพนี้

 

[siteorigin_widget class=”WP_Widget_Media_Image”][/siteorigin_widget]
[siteorigin_widget class=”WP_Widget_Media_Image”][/siteorigin_widget]
[siteorigin_widget class=”WP_Widget_Media_Image”][/siteorigin_widget]
[siteorigin_widget class=”WP_Widget_Media_Image”][/siteorigin_widget]