ฉากภาพวัฒนธรรม (Cultural scene)
ฉากภาพวัฒนธรรม เป็นสื่อสำหรับการฝึกให้เด็กกล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็น และฝึกการโต้ตอบ และสิ่งที่สำคัญคือ ฝึกให้เด็กได้คิดวิเคราะห์ เป็นการพัฒนาทักษะทางด้านภาษา โดยเฉพาะทักษะการพูดและการฟัง ใช้กลวิธีในการตั้งคำถามปลายเปิด – ปลายปิด โดยยึดหลักการตั้งคำถาม ครอบคลุมแนวคิดของ Bloom’s Taxonomy คือ รู้ / จำได้, เข้าใจ, นำไปใช้, วิเคราะห์, ประเมินค่า, สร้างสรรค์
เป้าหมายและจุดประสงค์
เพื่อฝึกและกระตุ้นการใช้ความคิด / การวิเคราะห์ของเด็ก เพื่อเพิ่มพัฒนาการทางด้านภาษาของเด็กโดยเฉพาะทักษะทางด้านการพูดของเด็กนักเรียน
วิธีการจัดกิจกรรม
- ครูชี้ไปที่รูปภาพใหญ่ และชวนให้นักเรียนคิดถึงหน่วยการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
- นักเรียนตอบคำถามของครู เช่น ภาพนี้เป็นภาพเกี่ยวกับอะไร อยู่ที่ไหน
- ครูถามคำถามที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับภาพในส่วนที่สัมพันธ์กับหน่วยการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
- นักเรียนตอบคำถามปลายเปิดของครู
- นักเรียนตอบคำถามสุดท้าย นักเรียนชอบอะไรที่สุดเกี่ยวกับภาพนี้